14-07-2010, 12:39 AM
sE ADELANTA casi 1 año, aca capture un paper ultrasecreto de toyota thailandia, el name code es IMV2:
TOYOTA / LEXUS
2010 : VIOS MINOR CHANGE , YARIS Nanochange & VIGO Nanochange
2011 : PRIUS & PRIUS Plug-in HYBRID, NEW HILUX VIGO BIG-Minorchange
2012 : ALL NEW CAMRY , NEW VIOS
2013 : ALL NEW Corolla ALTIS
2014 : ALL NEW HILUX (Project Code : IMV2) , ECO CAR?
Take a Closer Look to ETHIOS
ปี 2009 เป็นปีที่ Toyota ประเมินผลกระทบจากภาวะเศรษฐกิจตกต่ำ เอาไว้มากกว่าที่เป็นจริง
ทำให้ ในช่วงต้นปี ทีมงานที่สำโรง ต้องง่วนอยู่กับการปรับตัวภายในองค์กร ตั้งแต่การยกเลิก
การเช่าพื้นที่ ตึกออลซีซัน ไป 1 ชั้น ปลดลูกจ้างชั่วคราวในไลน์ผลิตออกไปเยอะ (ก่อนจะ
เริ่มรับกลับเข้ามาใหม่ ช่วงกลางปีเป็นต้นมา จนสถานการณ์เริ่มดีขึ้นในช่วงครึ่งหลังของปี
รถที่ยังพอจะขายดีที่สุดในกลุ่มของตนเองอยู่ ตลอดปีนี้ ก็มีแค่ Toyota Vios ที่ยังไงๆ
Honda City ใหม่ก็โค่นไม่ลง ด้วย 2 เหตุผลหลักคือ กลุ่มลูกค้าที่ซื้อรถไปใช้ขับทำงาน
หรือรถประจำบริษัท ซึ่งไม่สนใจคุณงามความดีของรถ นอกจากความทนไม้ทนมือ
กับอีกกลุ่มคือ รอคิวจองของ City ที่ยาวนาน 3 เดือนไม่ไหว แค่นั้นเลย
ต่อมาคือ Toyota Fortuner ที่ยังขายได้เรื่อย ครองอันดับ 1 ในกลุ่ม Pick-up Based SUV
ได้ตลอด ชนิดที่ใครมากัดมาตอด ก็ฟันหักไปก่อน เพราะเนื้อเขาเหนียว กระดูกเขาดีจริงๆ
และอีกรุ่นที่ประสบความสำเร็จอย่างถล่มทะลาย คือ Camry HYBRID อันเป็นผลมาจาก
การเตรียมแผนเปิดตัวสร้างกระแสต่อเนื่อง ตั้งแต่รถยังไม่เปิดตัว ถึง 3 เดือน ปูพรมการรับรู้
ให้ผู้บริโภคเข้าใจ ในเทคโนโลยีอันล้ำหน้า และการเตรียมพร้อมด้านบริการหลังการขาย
และความตั้งใจครั้งแรกในการประกอบรถยนต์ไฮบริดในเมืองไทย ผลลัพธ์ที่ออกมา ก็คือ
ยอดขายทะลุเป้า จากเดิมที่ตั้งไว้เดือนละ 1,000 คัน ตอนนี้ ไปทางไหนก็เจอแต่ แคมรี ไฮบริด
เต็มบ้านเต็มเมืองไปหมดจริงๆ งานนี้ ได้ทั้งเงินได้ทั้งกล่องสมความตั้งใจ เล่นเอา
แคมรี 2.0 ยอดขายหดหาย เข้าขั้นหงอยเหงาไปเยอะ จนต้องออกรุ่น 2.0 Extremo
ในช่วงกลางเดือนตุลาคม กระตุ้นยอดกันสักหน่อย
อย่างไรก็ตาม เมื่อมีรุ่นขายดี ก็ต้องมีรุ่นขายกันเหนื่อย Toyota Yaris Minorchange
คือรถรุ่นแรกที่อยู่ในข่ายนี้ แม้จะพยายามกระตุ้นยอดด้วยการปรับโฉมไป เมื่อมีนาคม
ที่ผ่านมา จัดงานเปิดตัวหน้าเซ็นทรัลเวิล์ด แต่ด้วยเหตุที่ เปลี่ยนหน้าตาได้ไม่เยอะ
ไปกว่าเวอร์ชันญี่ปุ่นที่ขายกันล่วงหน้าไปก่อนไทย ทำให้รักษายอดขายได้เต็มที่สุด
คือเดือนละ 800-900 คัน ซึ่งน้อยมากจนทำให้ Mazda 2 ที่ทำแคมเปญเปิดตัวรุนแรงกว่า
เบียดขึ้นนำได้ในเวลาเพียงแค่ 15 วันแรกที่ออกสู่ตลาด! เป็นความล้มเหลว ที่ไม่ต้องไป
โทษใคร นอกเหนือจากความสดใหม่ของตัวรถ และการออกแบบภายใน ที่ยังไม่ดีพอ
ส่วน Hilux VIGO 2.5 VN Turbo Prerunner ที่ชูคติว่า แรงเท่า 3 พัน แต่จิบแค่ 2 พัน 5
ต้องเปิดตัวออกมาในช่วงขาลงของตลาดรถกระบะ อีกทั้งยังเป็นผลต่อเนื่องมาจากการ
ปรับโฉม Minorchange เมื่อเดือนกันยายน 2008 ซึ่งลูกค้าส่วนใหญ่ ยังไม่รู้สึกว่า ต่อให้
มีบานแค็บเปิดได้ แต่ภาพรวม ตัวรถก็ไม่ได้ดูแปลกใหม่มากมายอย่างที่ควรเป็น ผลก็คือ
ยอดขาย ยังพอไปได้เรื่อยๆ แต่ไม่หวือหวามากมายเท่ากับช่วงแรกๆที่วีโก้เปิดตัวในบ้านเรา
ยังไม่นับกับการสั่งนำเข้ารถตู้อัลฟาร์ด เข้ามาทำตลาดแทนเกรย์มาร์เก็ตเสียเอง แต่ตั้งราคาไว้
ดุเดือดไปหน่อย 3.39 - 4 ล้านบาทต้นๆ เพราะใช้เครื่องยนต์ V6 3,500 ซีซี บล็อกเดียวกับ
Camry V6 แต่ปรับตัวเลขแรงม้าให้ลดลงมา จนผ่านป 1 ปี ต้องหารุ่น 2.4 ลิตร อัดออพชัน
สั่งเข้ามาลุยกันต่ออีกรอบ เพื่อแก้จุดด้อยเดิม ในเรื่องความคุ้มค่าในสายตาลูกค้ามีฐานะดี
และท้ายสุด คือ Innova รุ่นตกแต่งพิเศษ ที่ได้อานิสงค์ จากการที่ลูกค้าบางส่วน ตัดใจจาก
Honda FREED แล้วหันมามอง มินิแวน บนโครงสร้างของ Vigo กันอีกครั้ง และ Corolla
ALTIS Advance CNG เกียร์อัตโนมัติ ทั้งคู่คลอดออกมา ในงาน Motor Expo ซึ่งเอาเข้าจริง
ก็ถือว่า ไม่ทันกับสถานการณ์ของตลาดเท่าที่ควร เพราะกระแสความต้องการรถยนต์ติดก๊าซ
จากโรงงานนั้น ไม่ได้หวือหวา เท่ากับช่วงที่ราคาน้ำมันแพงบรรลัยอีกแล้ว แต่ก็ถือว่าเป็นการดี
ที่ออกรถรุ่นนี้ ในตอนนี้ เพราะไม่มีใครรู้ว่า อนาคตราคาน้ำมันจะผันผวนมากน้อยแค่ไหน
แถมยังออกมา ตีกัน Chevrolet Optra CNG และ Mitsubishi Lancer CNG (JT) ให้อยู่ในใจ
ลูกค้าประเภทที่มองหาแต่ความคุ้มค่าจนขึ้นสมอง ได้อีกด้วย
ช่วงครึ่งแรกของปีใหม่ 2010 นี้ ถึงเวลาแล้วที่ โตโยต้า จะต้องจัดการกับตลาด B-Segment
ซึ่งอยู่ในภาวะล่อแหลม ให้ดีขึ้นกว่าเดิมที่เป็นอยู่ ทั้งการเตรียมปรับโฉม Minorchange
ให้กับ Vios ซึ่งคาดว่าจะเกิดขึ้นในเดือนกุมภาพันธ์ และอย่าคาดหวังว่าจะเปลี่ยนแปลง
ไปเยอะกว่าหน้าตาของรุ่น BELTA ที่ขายกันอยู่ในญี่ปุ่น ขณะเดียวกัน โตโยต้า อาจจะ
ต้องเตรียมกระตุ้นตลาด Yaris กันอีกรอบ ไม่ว่าจะคิดถอดใจกับการเตรียมแผนนำรุ่นต่อไป
ของแฮตช์แบ็กรุ่นนี้ เข้ามาขายอีกครั้งหรือไม่ก็ตาม
นอกจากนี้ เราควรจับตาดู การเปิดตัวของ Toyota Ethios ในอินเดีย เป็นแห่งแรก
ในโลก ซึ่งมีแนวโน้มว่า ซีดานเล็กคันนี้ อาจมีความเกี่ยวพันกับการทำตลาดในเมืองไทย
ซึ่งยังต้องจับตาดูความเคลื่อนไหวของรถรุ่นนี้ กันต่อไป
อีกทั้งยังจะต้องมีแผนปรับโฉม Minorchange ให้กับ Corolla ALTIS เพราะนี่จะครบ
วาระการทำตลาดกันแล้ว ถ้ายังปล่อยเอาไว้ต่อไป ยอดขายก็คงจะเป็นเบอร์ 2 รองจาก
Civic กันต่อไป (หากไม่นับรวมยอดขายจากตลาดรถ TAXI) คราวนี้ รูปโฉมของ
รุ่นไมเนอร์เชนจ์นั้น จะมีเปลือกกันชนหน้า ที่มีงานออกแบบ เปลี่ยนไป โดย
จะมีช่องติดตั้งไฟตัดหมอกข้าง มาในแนวตั้งตรง คล้ายกับใน Prius รุ่นล่าสุด
กำหนดการเปิดตัว ยังไม่แน่ชัด แต่คาดว่าน่าจะเกิดขึ้นภายในปีนี้
TOYOTA / LEXUS
2010 : VIOS MINOR CHANGE , YARIS Nanochange & VIGO Nanochange
2011 : PRIUS & PRIUS Plug-in HYBRID, NEW HILUX VIGO BIG-Minorchange
2012 : ALL NEW CAMRY , NEW VIOS
2013 : ALL NEW Corolla ALTIS
2014 : ALL NEW HILUX (Project Code : IMV2) , ECO CAR?
Take a Closer Look to ETHIOS
ปี 2009 เป็นปีที่ Toyota ประเมินผลกระทบจากภาวะเศรษฐกิจตกต่ำ เอาไว้มากกว่าที่เป็นจริง
ทำให้ ในช่วงต้นปี ทีมงานที่สำโรง ต้องง่วนอยู่กับการปรับตัวภายในองค์กร ตั้งแต่การยกเลิก
การเช่าพื้นที่ ตึกออลซีซัน ไป 1 ชั้น ปลดลูกจ้างชั่วคราวในไลน์ผลิตออกไปเยอะ (ก่อนจะ
เริ่มรับกลับเข้ามาใหม่ ช่วงกลางปีเป็นต้นมา จนสถานการณ์เริ่มดีขึ้นในช่วงครึ่งหลังของปี
รถที่ยังพอจะขายดีที่สุดในกลุ่มของตนเองอยู่ ตลอดปีนี้ ก็มีแค่ Toyota Vios ที่ยังไงๆ
Honda City ใหม่ก็โค่นไม่ลง ด้วย 2 เหตุผลหลักคือ กลุ่มลูกค้าที่ซื้อรถไปใช้ขับทำงาน
หรือรถประจำบริษัท ซึ่งไม่สนใจคุณงามความดีของรถ นอกจากความทนไม้ทนมือ
กับอีกกลุ่มคือ รอคิวจองของ City ที่ยาวนาน 3 เดือนไม่ไหว แค่นั้นเลย
ต่อมาคือ Toyota Fortuner ที่ยังขายได้เรื่อย ครองอันดับ 1 ในกลุ่ม Pick-up Based SUV
ได้ตลอด ชนิดที่ใครมากัดมาตอด ก็ฟันหักไปก่อน เพราะเนื้อเขาเหนียว กระดูกเขาดีจริงๆ
และอีกรุ่นที่ประสบความสำเร็จอย่างถล่มทะลาย คือ Camry HYBRID อันเป็นผลมาจาก
การเตรียมแผนเปิดตัวสร้างกระแสต่อเนื่อง ตั้งแต่รถยังไม่เปิดตัว ถึง 3 เดือน ปูพรมการรับรู้
ให้ผู้บริโภคเข้าใจ ในเทคโนโลยีอันล้ำหน้า และการเตรียมพร้อมด้านบริการหลังการขาย
และความตั้งใจครั้งแรกในการประกอบรถยนต์ไฮบริดในเมืองไทย ผลลัพธ์ที่ออกมา ก็คือ
ยอดขายทะลุเป้า จากเดิมที่ตั้งไว้เดือนละ 1,000 คัน ตอนนี้ ไปทางไหนก็เจอแต่ แคมรี ไฮบริด
เต็มบ้านเต็มเมืองไปหมดจริงๆ งานนี้ ได้ทั้งเงินได้ทั้งกล่องสมความตั้งใจ เล่นเอา
แคมรี 2.0 ยอดขายหดหาย เข้าขั้นหงอยเหงาไปเยอะ จนต้องออกรุ่น 2.0 Extremo
ในช่วงกลางเดือนตุลาคม กระตุ้นยอดกันสักหน่อย
อย่างไรก็ตาม เมื่อมีรุ่นขายดี ก็ต้องมีรุ่นขายกันเหนื่อย Toyota Yaris Minorchange
คือรถรุ่นแรกที่อยู่ในข่ายนี้ แม้จะพยายามกระตุ้นยอดด้วยการปรับโฉมไป เมื่อมีนาคม
ที่ผ่านมา จัดงานเปิดตัวหน้าเซ็นทรัลเวิล์ด แต่ด้วยเหตุที่ เปลี่ยนหน้าตาได้ไม่เยอะ
ไปกว่าเวอร์ชันญี่ปุ่นที่ขายกันล่วงหน้าไปก่อนไทย ทำให้รักษายอดขายได้เต็มที่สุด
คือเดือนละ 800-900 คัน ซึ่งน้อยมากจนทำให้ Mazda 2 ที่ทำแคมเปญเปิดตัวรุนแรงกว่า
เบียดขึ้นนำได้ในเวลาเพียงแค่ 15 วันแรกที่ออกสู่ตลาด! เป็นความล้มเหลว ที่ไม่ต้องไป
โทษใคร นอกเหนือจากความสดใหม่ของตัวรถ และการออกแบบภายใน ที่ยังไม่ดีพอ
ส่วน Hilux VIGO 2.5 VN Turbo Prerunner ที่ชูคติว่า แรงเท่า 3 พัน แต่จิบแค่ 2 พัน 5
ต้องเปิดตัวออกมาในช่วงขาลงของตลาดรถกระบะ อีกทั้งยังเป็นผลต่อเนื่องมาจากการ
ปรับโฉม Minorchange เมื่อเดือนกันยายน 2008 ซึ่งลูกค้าส่วนใหญ่ ยังไม่รู้สึกว่า ต่อให้
มีบานแค็บเปิดได้ แต่ภาพรวม ตัวรถก็ไม่ได้ดูแปลกใหม่มากมายอย่างที่ควรเป็น ผลก็คือ
ยอดขาย ยังพอไปได้เรื่อยๆ แต่ไม่หวือหวามากมายเท่ากับช่วงแรกๆที่วีโก้เปิดตัวในบ้านเรา
ยังไม่นับกับการสั่งนำเข้ารถตู้อัลฟาร์ด เข้ามาทำตลาดแทนเกรย์มาร์เก็ตเสียเอง แต่ตั้งราคาไว้
ดุเดือดไปหน่อย 3.39 - 4 ล้านบาทต้นๆ เพราะใช้เครื่องยนต์ V6 3,500 ซีซี บล็อกเดียวกับ
Camry V6 แต่ปรับตัวเลขแรงม้าให้ลดลงมา จนผ่านป 1 ปี ต้องหารุ่น 2.4 ลิตร อัดออพชัน
สั่งเข้ามาลุยกันต่ออีกรอบ เพื่อแก้จุดด้อยเดิม ในเรื่องความคุ้มค่าในสายตาลูกค้ามีฐานะดี
และท้ายสุด คือ Innova รุ่นตกแต่งพิเศษ ที่ได้อานิสงค์ จากการที่ลูกค้าบางส่วน ตัดใจจาก
Honda FREED แล้วหันมามอง มินิแวน บนโครงสร้างของ Vigo กันอีกครั้ง และ Corolla
ALTIS Advance CNG เกียร์อัตโนมัติ ทั้งคู่คลอดออกมา ในงาน Motor Expo ซึ่งเอาเข้าจริง
ก็ถือว่า ไม่ทันกับสถานการณ์ของตลาดเท่าที่ควร เพราะกระแสความต้องการรถยนต์ติดก๊าซ
จากโรงงานนั้น ไม่ได้หวือหวา เท่ากับช่วงที่ราคาน้ำมันแพงบรรลัยอีกแล้ว แต่ก็ถือว่าเป็นการดี
ที่ออกรถรุ่นนี้ ในตอนนี้ เพราะไม่มีใครรู้ว่า อนาคตราคาน้ำมันจะผันผวนมากน้อยแค่ไหน
แถมยังออกมา ตีกัน Chevrolet Optra CNG และ Mitsubishi Lancer CNG (JT) ให้อยู่ในใจ
ลูกค้าประเภทที่มองหาแต่ความคุ้มค่าจนขึ้นสมอง ได้อีกด้วย
ช่วงครึ่งแรกของปีใหม่ 2010 นี้ ถึงเวลาแล้วที่ โตโยต้า จะต้องจัดการกับตลาด B-Segment
ซึ่งอยู่ในภาวะล่อแหลม ให้ดีขึ้นกว่าเดิมที่เป็นอยู่ ทั้งการเตรียมปรับโฉม Minorchange
ให้กับ Vios ซึ่งคาดว่าจะเกิดขึ้นในเดือนกุมภาพันธ์ และอย่าคาดหวังว่าจะเปลี่ยนแปลง
ไปเยอะกว่าหน้าตาของรุ่น BELTA ที่ขายกันอยู่ในญี่ปุ่น ขณะเดียวกัน โตโยต้า อาจจะ
ต้องเตรียมกระตุ้นตลาด Yaris กันอีกรอบ ไม่ว่าจะคิดถอดใจกับการเตรียมแผนนำรุ่นต่อไป
ของแฮตช์แบ็กรุ่นนี้ เข้ามาขายอีกครั้งหรือไม่ก็ตาม
นอกจากนี้ เราควรจับตาดู การเปิดตัวของ Toyota Ethios ในอินเดีย เป็นแห่งแรก
ในโลก ซึ่งมีแนวโน้มว่า ซีดานเล็กคันนี้ อาจมีความเกี่ยวพันกับการทำตลาดในเมืองไทย
ซึ่งยังต้องจับตาดูความเคลื่อนไหวของรถรุ่นนี้ กันต่อไป
อีกทั้งยังจะต้องมีแผนปรับโฉม Minorchange ให้กับ Corolla ALTIS เพราะนี่จะครบ
วาระการทำตลาดกันแล้ว ถ้ายังปล่อยเอาไว้ต่อไป ยอดขายก็คงจะเป็นเบอร์ 2 รองจาก
Civic กันต่อไป (หากไม่นับรวมยอดขายจากตลาดรถ TAXI) คราวนี้ รูปโฉมของ
รุ่นไมเนอร์เชนจ์นั้น จะมีเปลือกกันชนหน้า ที่มีงานออกแบบ เปลี่ยนไป โดย
จะมีช่องติดตั้งไฟตัดหมอกข้าง มาในแนวตั้งตรง คล้ายกับใน Prius รุ่นล่าสุด
กำหนดการเปิดตัว ยังไม่แน่ชัด แต่คาดว่าน่าจะเกิดขึ้นภายในปีนี้